
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 หมายถึง การเรียน การสอนในรูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะของผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ทันต่อยุคและสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการศึกษาตลอดชีวิต ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เกิดกระบวนการคิดอย่างชัดเจน โดยบทบาทของครูผู้สอนจะลดการสอนให้น้อยลง แต่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสำคัญ ครูเป็นผู้แนะนำ
ปัจจัยที่สำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
1. Authentic Learning หมายถึง การเรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่จริง ไม่ใช่จากหนังสือ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากบริบทหรือสภาพแวดล้อมที่แท้จริง
2. Mental Model Building หมายถึง การเรียนรู้เชิงลึก ฝึกความคิดเชิงกระบวนทัศน์
3. Internal Motivation หมายถึง การเรียนรู้ที่มีแรงผลักดันจากภายในตัวของผู้เรียน หากได้รับการสนับสนุนที่ถูกทาง ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้มากถึงมากที่สุด และเกิดการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงใหม่ๆ
4. Multiple Intelligence หมายถึง ความฉลาดทางด้านพหุปัญญา ซึ่งผู้เรียนแต่ละคนจะมีการเรียนรู้ การรับรู้ที่แตกต่างกันออกไป
5. Social Learning หมายถึง การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กับสังคม ผู้เรียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อกัน เกิดการรับพฤติกรรมของผู้อื่นและนำมาปรับใช้กับตนเอง

ทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา(Critical Thinking and Problem Solving) ผู้เรียนจะต้องมีกระบวนการคิดที่มีวิจารณญาณ มีการคิดไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้ ความสมเหตุ สมผล และสามารถนำไปแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์(Cross-Cultural Understanding) ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมของแต่ละชาติ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมเมื่ออยู่ในสถานการณ์ต่างๆ สามารถมองวัฒนธรรมได้หลายมิติและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
3. ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ(Collaboration, Teamwork and Leadership) ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักเสียสละเวลาส่วนตน ไม่เห็นแก่ตัว สามารถเป็นผู้นำได้
4. ทักษะด้านอาชีพและทักษะด้านการเรียนรู้(Careers and Learning Skills) ผู้เรียนมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูหรือผู้ปกครองเป็นผู้ให้คำแนะนำ และส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเองในการเลือกประกอบอาชีพของตนเอง โดยไม่ถูกบังคับ
5. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(Computing and ICT Literacy) ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน เพื่อการติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกับผู้อื่นด้
6. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ(Communication, Information and Media Literacy) ผู้เรียนมีความรู้ เท่าทัน สื่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน สามารถใช้และแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
7. ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม (Creativity and Information) ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น สามารถคิดนอกกรอบและก่อให้เกิดผลงานใหม่ๆขึ้นจริง เพื่อนำมาแก้ไขหรือส่งเสริมสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
8. อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น( Reading, Writing and Arithmetics) ผู้เรียนจำเป็นจะต้องอ่านออก เขียนได้ เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญมากในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ต้องพบเจอในทุกๆวัน และจำเป็นต้องคิด คำนวณเลขขั้นพื้นฐานได้ เพื่อใช้ในการติดต่องานหรือติดต่อธุระกิจในอนาคต
ทักษะที่ครูควรมีในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะสาระวิชาหลัก
2. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
4. ทักษะชีวิตและอาชีพ
5. ทักษะ 3Rx7C คือ
3R ได้แก่ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้) และ(A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)
7C ได้แก่ 1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น